A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

THPT Lê Quý Đôn - Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Bài Hồng Sơn - Ảnh Duy Tùng

     Kỹ năng sống là một tập hợp các kỹ năng mà con người có được thông qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp được sử dụng để xử lý những vấn đề, câu hỏi thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của con người. Việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh trong nhà trường sẽ giúp các em có được những kỹ năng cần thiết để học tập đạt kết quả tốt hơn đồng thời giải quyết được những tình huống xẩy xa trong thực tiễn cuộc sống mà các em thường bắt gặp. 
     

       Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề đó, chiều ngày 27/01/2015 trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Tĩnh đã phối hợp với Tổng công ty Viettel chi nhánh Hà Tĩnh tổ chức buổi nói chuyện với chủ đề “Kỹ năng ghi nhớ và vượt qua kỳ thi hiệu quả” với sự tham gia của Chuyên gia tư vấn: Th.S Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu – Giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM. 
       Tham dự với buổi nói chuyện có sự hiện diện của thầy giáo Nguyễn Thanh Liêm chuyên viên phòng giáo dục trung học sở GD-ĐT Hà Tĩnh, Th.s Lê Quang Tuấn – Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường, đại diện cơ quan truyền thông Viettel chi nhánh Hà Tĩnh, đại điện báo, đài truyền hình Hà Tĩnh cùng hơn 1300 giáo viên và học sinh trường THPT Lê Quý Đôn.


        Sau các tiết mục văn nghệ sôi động dành cho diễn giả như “khúc dạo đồng quê” đến từ màn đọc tấu sáo của tập thể 12H, tiếp đến là vũ điệu sôi động trẻ trung của các “hot boy” 12N và cuối cùng là những giai điệu truyền thống và đầy tự hào về mái trường thân yêu mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn.
       Màn văn nghệ khép lại cũng là lúc diễn giã Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu bước lên sân khấu, với nụ cười và ánh mắt trìu mến thân thiện. Sau những lời giới thiệu chân thành, Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã dẫn dắt các em học sinh nhập cuộc bằng một trò chơi thông minh “xếp hình phóng giấy”. Trò chơi thật đơn giản nhưng đã dạy cho các em học sinh biết rằng để thành công trong học tập cũng như cuộc sống cần có phương pháp học tập khoa học. Điều đó cũng lí giải cho các em hiểu rằng “Tại sao nhiều học sinh dù nghèo khó, thời gian dành cho học tập không nhiều nhưng vẫn học rất giỏi”, là do các em đó có phương pháp học tập khoa học.
        Bước vào nội dung chính về “Kỹ năng ghi nhớ” nhiều câu hỏi được đặt ra từ phía học sinh như: “Làm thế nào để nhớ nhanh, nhớ lâu ?”; “Làm thế nào để nhớ được những kiến thức trừu tượng, phức tạp ?”. Để giải quyết vấn đề, diễn giả Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã cho các em viết ra một dãy số gồm 50 con số  rồi đọc thuận và đọc nghịch dãy số trong vài phút với độ chính xác 100% mà không cần nhìn lên bảng ghi. Một điều tưởng chừng như không thể  nhưng diễn giã đã làm được, điều đó đã thu hút sự hứng thú và tập trung chú ý của 1251 học sinh cùng các thầy cô giáo có mặt ở sân trường.
        Trở lại vấn đề “Làm thế nào để nhớ nhanh, nhớ lâu ?”; “Làm thế nào để nhớ được những kiến thức trừu tượng, phức tạp ?” diễn giã đã chỉ ra cho các em nhiều phương pháp ghi nhớ hết sức hiệu quả trong đó phải kể đến như “Phương pháp liên kết hình ảnh” nghĩa là người học có thể gắn thông tin cần nhớ với một hình ảnh cụ thể nào đó, với phương pháp này sẽ giúp não bộ ghi nhớ một cách trực quan và sinh động hơn về thông tin đó. Một phương pháp khác được diễn giả đề cập đó là “Phương pháp quy ước bằng các kí tự chữ cái” nghĩa là chuyễn đổi thông tin cần nhớ thành một kí tự chữ cái nào đó. Với phương pháp này sẽ giúp não bộ giảm tải được sự cồng kềnh của những kiến thức phức tạp bằng cách chỉ cần nhớ gọn những chữ cái đã quy ước. Tiếp đến diễn giả lại cung cấp cho học sinh một phương phương pháp ghi nhớ khác là “Phương pháp xâu chuỗi” nghĩa là trong một chuỗi dài thông tin thì người học cần tìm ra những cụm từ khóa chủ chốt nhất sau đó khái quát thông qua phương pháp sơ đồ hóa rồi tìm mối liên quan giữa các cụm từ khóa ấy. Với phương pháp này sẽ giúp người học nhớ được những thông tin dài như bài văn, tác phẩm,....
          Cuối cùng, với vai trò là một nhà tư vấn tâm lý học diễn giã đã đề cập đến vai trò của “hứng thú, cảm hứng” đối với việc ghi nhớ. Nghĩa là khi học người học phải yêu thích, say mê, hứng thú với môn học thì việc ghi nhớ sẽ nhanh hơn, lâu hơn và hiệu quả hơn.
        Đề cập về kỹ năng “Làm thế nào để vượt qua kỳ thi hiệu quả ?” diễn giã Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng đây là vấn đề khó khăn và hóc búa nhất của người học. Đó cũng là mục tiêu mà người học cần vượt qua, làm được điều đó mới chứng minh được rằng việc học và phương pháp học tập của người học là có hiệu quả. Diễn giã cho rằng để vượt qua được thử thách trong mỗi kỳ thi đòi hỏi người học phải có phương pháp học khoa học, khả năng ghi nhớ tốt và việc vận dụng linh hoạt sáng tạo kiến thức đã được học vào một văn cảnh cụ thể  đó chính là giải quyết đề thi. Mặt khác, việc làm chủ được cảm xúc của mình trong khi thi cũng là yếu tố hết sức cần thiết như phải bình tĩnh, suy nghĩ kỹ đề thi trước khi trả lời. Mọi suy nghĩ và hành động dẫn tới sự vội vàng, hồi hộp làm mất bình tĩnh trong khi thi sẽ dẫn đến hiệu quả làm bài thấp.
      Đề cập đến vấn đề “Định hướng chọn nghề” cho học sinh do một số bạn học sinh khối 12 nêu ra như “Làm thế nào để chọn được nghề đúng ?”, Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng việc chọn nghề phải được thực hiện từ khi vào lớp 10 thậm chí sớm hơn chứ nếu đến lớp 12 là hơi muộn. Việc lựa chọn nghề có vai trò hết sức quan trọng cho tương lai, diễn giã nêu ra một số vấn đề như nhiều người học bác sỹ, kỹ sư nhưng khi ra trương sau một thời gian lại đổi và gắn bó hoàn toàn với nghề khác. Lý giải cho vấn đề này diễn giã cho rằng có nhiều nguyên nhân tuy nhiên có một nguyên nhân hết sức quan trọng đó là khi chọn nghề người học đã không chú ý đến “sở thích, hứng thú, đam mê” của bản thân mà chọn theo “trào lưu”, chọn theo sự “định hướng bắt buộc của gia đình Bố (Mẹ)”, dẫn đến khi ra trường không hứng thú với nghề đã học và đã đổi sang nghề khác phù hợp với sở trường, năng lực và hứng thú của mình.
         Chốt lại vấn đề này diễn giã lưu ý việc chọn nghề cần căn cứ vào một số yếu tố sau:
            1- Năng lực học tập của bản thân
            2- Sở thích, hứng thú của bản thân
            3- Nhu cầu về nghề hiện tại của xã hội
            4- Sức khỏe của bản thân
            5- Hoàn cảnh kinh tế gia đình.
          Buổi nói chuyện khép lại trong không khí hào hứng, phấn khởi. Chia tay thầy và trò trường THPT Lê Quý Đôn, diễn giã Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu gửi lời chúc sức khỏe, thành công đến toàn thể nhà trường. Chúc các em học sinh thành công trong học tập.    

Quý độc giả có thể xem thêm các hình ảnh về buổi nói chuyện tại <<ĐÂY>>

                                                                       Hồng Sơn

 

Nguồn: lequydonht.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 26
Tháng 09 : 744
Năm 2019 : 15.232